Dropshipping là gì và nó hoạt động như thế nào năm 2024

Dropshipping chính là phương án hoàn hảo cho bất kì ai mong muốn kinh doanh nhưng khả năng tài chính còn chưa cao, thậm chí có thể khởi nghiệp với số vốn bằng 0.

Vậy thực chất Dropshipping là gì?

I. Khái niệm Dropshipping

Dropshipping là một cách bán sản phẩm trực tuyến mà không cần phải lưu kho. Khi nhận được đơn đặt hàng, người bán sẽ gửi đơn hàng đó đến một công ty khác để vận chuyển sản phẩm thẳng đến khách hàng. Người bán là người trung gian giữa khách hàng và công ty về sản phẩm.

Bán lẻ online dropshipping

Dropshipping là phương pháp bán lẻ online bỏ qua khâu lưu kho, có thể liên tưởng đến hình thức môi giới trung gian.

Theo đó, khi cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, người bán hàng sẽ không cần nhập hàng hay lưu trữ hàng hóa mà sẽ mua sản phẩm từ nhà cung cấp và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. 

Người bán lúc này mà chỉ cần quan tâm đến khâu bán và theo dõi đơn hàng, các công tác quản lý hàng tồn, vận chuyển hàng hóa đến tay người nhận và các thủ tục đơn hàng khác sẽ do bên thứ 3 thực hiện. 

Với hình thức Dropship, tiền lời người kinh doanh nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá của nhà cung cấp và giá bán thực tế cho khách hàng.

Nguồn hàng từ dropshipping

Mô hình này hiện nay được thực hiện cực kì phổ biến trên thế giới. Bạn có thể tìm nguồn hàng dropshipping từ hầu hết các nền tảng quen thuộc như nguồn hàng dropshipping từ Facebook, nguồn hàng từ Shopee hay Lazada,… 

Đăng ký làm Drop Ship, bạn chỉ cần marketing online để tìm kiếm nguồn khách hàng. Khi khách đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến nhà cung cấp để họ giao hàng và trích hoa hồng cho bạn.

II. Dropshipping có ưu – nhược điểm gì?

Drop shipping có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Người bán có thể bắt đầu kinh doanh với số vốn bằng “0”, đồng thời có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức quản lí.
  • Có đa dạng các sự lựa chọn về mặt hàng cho người kinh doanh.
  • Các mặt hàng được ship nhanh hơn nhờ bỏ qua những khâu trung chuyển không cần thiết.
  • Người bán dropship có thể cực kì linh hoạt thu gọn quy mô của cửa hàng hoặc thậm chí ngừng bán mà không đau đầu vì các chi phí phát sinh.
  • Bạn có thể hoàn toàn dẹp bỏ nỗi lo khiến nhiều nhà kinh doanh đau đầu đó chính là hàng tồn.
  • Địa điểm kinh doanh không bó buộc, chỉ cần 1 thiết bị kết nối internet là bạn đã có thể kết nối với nhà cung cấp và khách hàng của mình ở bất kỳ đâu, bất kỳ khoảng thời gian nào bạn muốn.

Nhược điểm

  • Không có bất cứ hình thức kinh doanh nào là hoàn hảo, Dropshipping cũng sẽ có những mặt hạn chế nhất định:
  • Nếu muốn có lợi nhuận thì người bán cần phải tìm được nhà phân phối uy tín, cung cấp nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý.
  • Nếu người bán muốn mở rộng kinh doanh thì việc hợp tác với quá nhiều nhà cung cấp cũng gây những khó khăn nhất định.
  • Trong mô hình này, bạn gần như hoàn toàn không quản lý được chất lượng sản phẩm, có thể gây ra mất uy tín với khách hàng nếu không may gặp sản phẩm lỗi.
  • Nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh dropshipping là yêu cầu cạnh tranh rất cao và lợi nhuận thấp hơn so với các hình thức khác.

III. Lợi ích của dropshipping

1. Cần ít vốn trả trước hơn

Có lẽ lợi thế lớn nhất của dropshipping là bạn có thể mở một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần phải đầu tư hàng nghìn đô la vào kho hàng. Theo truyền thống, một nhà bán lẻ truyền thống hoặc thương mại điện tử phải dự trữ một lượng lớn hàng tồn kho để mua vốn.

Với mô hình dropshipping, bạn không cần phải mua sản phẩm trừ khi bạn đã bán hàng và đã được khách hàng thanh toán. Nếu không có khoản đầu tư ban đầu đáng kể vào khoảng không quảng cáo, bạn có thể bắt đầu bán hàng trung gian và thành công với rất ít tiền.

Ngoài ra, vì bạn không cam kết bán hàng thông qua bất kỳ hàng tồn kho nào được mua trước, giống như trong các mô hình kinh doanh khác, nên sẽ có ít rủi ro hơn khi bắt đầu mở cửa hàng dropshipping.

2. Dễ dàng bắt đầu

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải xử lý các sản phẩm vật chất. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc thanh toán kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển đơn hàng của bạn
  • Theo dõi hàng tồn kho vì lý do kế toán
  • Xử lý hàng trả lại và hàng nhập vào
  • Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý lượng hàng tồn kho

3. Chi phí thấp

Vì bạn không phải giải quyết việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý các trung tâm xử lý đơn hàng nên chi phí chung của bạn khá thấp. Trên thực tế, nhiều cửa hàng dropshipping thành công được điều hành dưới hình thức kinh doanh tại nhà, chỉ cần một chiếc máy tính xách tay và một vài chi phí định kỳ để hoạt động.

Khi bạn phát triển, những chi phí này có thể sẽ tăng lên nhưng vẫn sẽ thấp so với chi phí của các doanh nghiệp truyền thống.

4. Vị trí linh hoạt

Với dropshipping, một doanh nghiệp thành công có thể được điều hành từ bất cứ đâu có kết nối internet. Miễn là bạn có thể liên lạc với các nhà cung cấp và cung cấp dịch vụ cũng như hỗ trợ kịp thời đáp ứng mong đợi của khách hàng, bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

5. Nhiều lựa chọn sản phẩm để bán

Vì không phải mua trước các mặt hàng mình bán nên bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm thịnh hành cho khách hàng tiềm năng của mình . Ngoài ra, bạn có thể xoay hoặc thay đổi danh sách sản phẩm dropshipping của mình mà không phải lo lắng về hàng tồn kho chưa bán được. Nếu nhà cung cấp dự trữ một mặt hàng, bạn có thể đăng bán mặt hàng đó trên cửa hàng trực tuyến của mình mà không phải trả thêm phí.

6. Dễ dàng kiểm tra hơn

Dropshipping là một mô hình thực hiện hữu ích cho cả việc ra mắt cửa hàng mới và cho các chủ doanh nghiệp muốn kiểm tra mức độ ưa thích của khách hàng đối với các danh mục sản phẩm bổ sung , ví dụ: phụ kiện hoặc dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Một lần nữa, lợi ích chính của dropshipping là khả năng niêm yết và có khả năng bán sản phẩm trước khi cam kết mua số lượng lớn hàng tồn kho.

7. Dễ dàng mở rộng quy mô hơn

Với một doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, nếu bạn nhận được số lượng đơn đặt hàng gấp ba lần, thông thường bạn sẽ cần phải thực hiện khối lượng công việc nhiều gấp ba lần. Bằng cách tận dụng mô hình dropshipping nhà cung cấp, hầu hết công việc xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do nhà cung cấp thực hiện, cho phép bạn mở rộng mà ít gặp khó khăn hơn và ít công việc tăng dần hơn . 

Tăng trưởng doanh số sẽ luôn mang lại công việc bổ sung—đặc biệt liên quan đến hỗ trợ khách hàng—nhưng các doanh nghiệp sử dụng quy mô dropshipping đặc biệt tốt so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống. Bạn cũng có thể dropship trên nhiều nền tảng, như Amazon, eBay và Etsy. 

IV. Một số quy tắc cần ghi nhớ khi kinh doanh dropshipping là gì?

Drop-shipping chỉ phát huy được hiệu quả tối ưu nếu áp dụng cho các sản phẩm phù hợp. 

Phần định mức chi phí cho vận chuyển hàng hoá sẽ chiếm một phần, vì vậy sử dụng một phương pháp vận chuyển tiết kiệm sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Để bảo vệ uy tín cho cửa hàng của mình, bạn cần liệt kê những đối tác đáng tin cậy nhất và chỉ hợp tác với những cái tên này.

Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian hợp lý vì dropshipping cũng sẽ phải tốn một khoảng thời gian nhất định tương tự như khi bạn tự chuẩn bị hàng.

Nắm rõ số lượng hàng có sẵn trong kho của nhà cung cấp sẽ giúp bạn không phải gặp trường hợp khó xử khi khách đặt mà không may trong kho lại hết hàng.

V. Thực tế phát triển của mô hình Dropshipping tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, mô hình Dropshipping trong nước ta cũng đang phát triển vô cùng nhanh chóng.

Sau đại dịch, người mua hàng đang có sự dịch chuyển thói quen mua sắm khi ưa chuộng các kênh online như Shopee, Lazada, Tiktokshop,….hơn các kênh bán hàng truyền thống. Từ các mặt hàng thực phẩm ăn liền đến nhiều loại hàng hóa xa xỉ hơn như mỹ phẩm, đồ điện tử,..hiện nay đều có doanh số bán hàng rất lớn trên những kênh trực tuyến.

Tuy nhiên, hạ tầng Logistics để phục vụ cho chuỗi cung ứng Dropship ở nước ta vẫn còn phải phát triển rất nhiều để có thể tối ưu mô hình này. Các khâu tiếp nhận sản phẩm, đóng gói, dãn nhãn, tạo vận đơn, giao hàng đang được thực hiện một cách rời rạc, chưa có hệ thống. 

Đó chính là rào cản cho sự phát triển của mô hình này.

Source: Shopify

VI. Câu hỏi thường gặp về Dropshipping

Tôi cần đầu tư bao nhiêu để bắt đầu dropshipping?

Mặc dù khó dự đoán chi phí chính xác cho từng doanh nghiệp nhưng bất kỳ doanh nghiệp dropshipping nào cũng cần đầu tư vào việc tạo sự hiện diện trực tuyến bằng tên miền và trang web thương mại điện tử, cũng như tiếp thị doanh nghiệp thông qua quảng cáo trực tuyến. 

Dropshipper kiếm tiền bằng cách nào?

Các doanh nghiệp dropshipping tăng giá sản phẩm của họ để đổi lấy việc phân phối. Đây là lý do tại sao các nhà cung cấp đồng ý để những người bán hàng trung gian tiếp thị sản phẩm của họ cho họ—các cửa hàng bán hàng trung gian sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng bổ sung mà lẽ ra nhà cung cấp đã bỏ lỡ. 

Dropshipping có hợp pháp không?

Có, dropshipping là hợp pháp. Đó là mô hình thực hiện thương mại điện tử được nhiều nhà bán lẻ toàn cầu sử dụng. Trên thực tế, hầu hết các cửa hàng bán lẻ mà bạn mua hàng đều không bán sản phẩm do chính họ sản xuất. Dropshipping chỉ đơn giản áp dụng cách tiếp cận chọn lọc này và điều chỉnh nó cho phù hợp với hoạt động kinh doanh trực tuyến. Bạn đã sẵn sàng bắt đầu bán hàng trung gian?

Dropshipping mang lại lợi nhuận như thế nào?

Tỷ suất lợi nhuận điển hình là từ 10 đến 15%. Nếu tìm được sản phẩm phù hợp để bán và phát triển mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, bạn có thể tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh dropshipping. 

Sự khác biệt giữa dropshipping và kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ là gì?

Không giống như dropshipping, kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ bao gồm việc bán lại các sản phẩm đã mua từ các nhà bán lẻ khác. Với kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ cho thương mại điện tử, bạn chỉ cần bán các mặt hàng trực tuyến với mức giá cao, sau đó mua mặt hàng đó tại cửa hàng bán lẻ và vận chuyển sau khi mua.

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh dropshipping?

  • Cam kết bắt đầu kinh doanh dropshipping.
  • Chọn ý tưởng kinh doanh dropshipping.
  • Thực hiện nghiên cứu thị trường.
  • Chọn nhà cung cấp dropshipping
  • Xây dựng cửa hàng thương mại điện tử của bạn.
  • Quyết định cơ cấu kinh doanh.
  • Sắp xếp tài chính của bạn theo thứ tự.
  • Tiếp thị cửa hàng dropshipping của bạn.
    • Bán hàng trên Facebook Marketplace
    • Bán trên Instagram
    • Bán hàng trên TikTok
  • Phân tích và cải thiện sản phẩm của bạn.

Làm thế nào để làm giảm vận chuyển?

  1. Khách hàng đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn
  2. Cửa hàng của bạn tự động gửi đơn đặt hàng đến nhà cung cấp dropshipping của bạn
  3. Nhà cung cấp dropshipping của bạn chuẩn bị đơn đặt hàng cho khách hàng của bạn
  4. Nhà cung cấp dropshipping của bạn giao đơn hàng trực tiếp cho khách hàng của bạn

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm các thông tin bổ ích về Dropshipping là gì để bắt đầu hoặc phát triển công việc kinh doanh của mình.

Nếu bạn có nhu gầu gửi hàng đi 63 tỉnh thành trên cả nước và gửi hàng đi nước ngoài nhanh chóng thì có thể liên hệ EGO Express để được tư vấn miễn phí nhé!

EGO EXPRESS – THẾ GIỚI TRONG TẦM TAY
Tổng đài CSKH: 0949.068.678 (Hỗ trợ 24/7)
Website: https://egoexpress.vn/
Email: info@egoexpress.vn
Facebook: https://facebook.com/egoexpress.vn

Bài viết liên quan

Xuất nhập khẩu tại chỗ là gì? Bảng mã loại hình xuất nhập khẩu tại chỗ

Hình thức xuất khẩu tại chỗ phổ biến đối các chủ doanh nghiệp với nhiều ưu điểm như tiết kiệm…

Ưu điểm và nhược điểm của vận tải đường biển

Vận tải đường biển được xem là hình thức vận tải quốc tế tiện lợi, dù đã ra đời từ…

Hướng dẫn đóng gói hàng vận chuyển gửi đi nước ngoài

Trước khi chuyển phát nhanh quốc tế, việc nắm rõ hướng dẫn đóng gói hàng vận chuyển đi nước ngoài…