Kể từ năm 2011, thị trường mỹ phẩm ở Trung Quốc đã có sự tăng trưởng bền vững. Năm 2018, quy mô thị trường mỹ phẩm tại Trung Quốc đạt 3,69 tỷ RMB. Từ năm 2010 đến 2018, tốc độ tăng trưởng bình quân về quy mô thị trường duy trì ở mức 7,87%. Dự kiến tốc độ tăng trưởng bình quân duy trì ở mức 5,4% trong các năm tiếp theo. Đối với những người bán đồ trang điểm ở Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng thị trường đã chậm lại nhưng không thiếu cơ hội.
Về mô hình giao dịch nhập khẩu của thị trường mỹ phẩm tại Trung Quốc, kể từ năm 2013 , khối lượng và giá trị nhập khẩu đều tăng lên. Năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu hơn 200.000 tấn mỹ phẩm với trị giá 92 triệu USD , tăng khoảng 160.000 tấn so với năm 2013. Con số này cho thấy các hãng mỹ phẩm nước ngoài có cơ hội kinh doanh lớn nếu muốn thâm nhập thị trường mỹ phẩm Trung Quốc .
Thị trường mỹ phẩm tại Trung Quốc: Phân tích kênh phân phối
Tìm kênh phân phối phù hợp rất quan trọng để bán đồ trang điểm ở Trung Quốc. Các siêu thị và đại siêu thị là những người chiến thắng chính trong cuộc chiến giành thị phần phân phối hàng hóa chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc.
Sự gia tăng doanh số bán các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân thông qua các siêu thị và đại siêu thị chủ yếu là do các cửa hàng nhỏ độc lập, chiếm ưu thế về doanh số bán hàng ở khu vực nông thôn. Khi dân số chuyển vào các thành phố, họ đang mất đi thị phần phân phối.
Tỷ lệ người bán hàng trực tiếp giảm kể từ năm 2008 do quy định ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng trực tiếp đa cấp. Doanh số bán hàng qua Internet đã tăng gấp đôi từ 0,4% tổng doanh số bán hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp trong năm 2011 do sự xâm nhập của máy tính đang gia tăng ở Trung Quốc.
Với sự phát triển của Internet, bán hàng trực tuyến đã trở thành kênh phân phối chính trong thị trường làm đẹp của Trung Quốc. Từ năm 2012 đến 2017 , quy mô thị trường mua sắm trực tuyến có sự gia tăng đáng kể. Doanh số mua sắm trực tuyến chiếm hơn 50% tổng doanh số bán hàng. Năm 2012, quy mô thị trường mua sắm trực tuyến là 62,2 nghìn tỷ RMB. Trong 4 năm, nó đã tăng lên 154,4 nghìn tỷ RMB. Dự kiến quy mô thị trường mua sắm trực tuyến sẽ không ngừng tăng trưởng.
Thị trường mỹ phẩm thương mại điện tử ở Trung Quốc
Nguồn dữ liệu: qianzhan, ‘Quy mô thị trường mỹ phẩm thương mại điện tử ở Trung Quốc
Trong khi nhiều nhà sản xuất chăm sóc cá nhân nước ngoài không đạt được kết quả như mong đợi khi thâm nhập thị trường Trung Quốc, nhà bán lẻ làm đẹp cao cấp của Pháp Sephora đã đạt được thành công lớn khi bán đồ trang điểm ở Trung Quốc. Sau thành công ban đầu tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, Sephora tại Trung Quốc đang tăng tốc phát triển và hiện đang tập trung vào các thành phố cấp hai.
Nhà bán lẻ làm đẹp của Pháp đã rút khỏi thị trường Nhật Bản vào những năm 2000. Sai lầm nghiêm trọng của nó là đã quá chú trọng vào việc dự trữ nước hoa, một hạng mục có tầm quan trọng thứ yếu ở Nhật Bản so với chăm sóc da. Sephora ở Trung Quốc đã học hỏi từ điều này và đang tập trung nhiều hơn vào dòng sản phẩm của mình vào mỹ phẩm chăm sóc da và màu. Điều này có ý nghĩa hơn nhiều khi các danh mục này hiện đang lớn hơn nhiều so với lĩnh vực nước hoa ở Trung Quốc.
Phân tích thị trường mỹ phẩm tại Trung Quốc
Phân khúc sản phẩm mỹ phẩm chịu ảnh hưởng của văn hóa và tập trung vào chăm sóc da Theo nghiên cứu của IBISWorld, sản phẩm chăm sóc da là phân khúc lớn nhất trong số các sản phẩm mỹ phẩm tại Trung Quốc, chiếm 55,2% doanh thu toàn ngành vào năm 2018. Sản phẩm chăm sóc da được sử dụng để làm sạch và bảo vệ da , và giữ cho làn da khỏe mạnh. Hầu hết phụ nữ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, củng cố sự thống trị của ngành công nghiệp chăm sóc da.
Sản phẩm chăm sóc tóc đứng thứ hai với tỷ lệ 18,8% trên thị trường mỹ phẩm Trung Quốc. Hơn nữa, trong phân khúc chăm sóc da và chăm sóc tóc, các sản phẩm chăm sóc tóc cho nam ngày càng phổ biến.
Mỹ phẩm bao gồm trang điểm cho da, trang điểm mắt, son môi và các sản phẩm chăm sóc móng tay. Năm 2018, chưa đến 20% người Trung Quốc sử dụng mỹ phẩm, trong khi hơn 95% phụ nữ phương Tây sử dụng chúng hàng ngày. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng mỹ phẩm dự kiến sẽ tăng đáng kể trong 5 năm tới.
Nước hoa bao gồm nước hoa, nước hoa và nước hoa. Phân khúc này đã có sự tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây khi ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc bắt đầu sử dụng nước hoa . Tương đối ít người Trung Quốc sử dụng nước hoa, vì nghiên cứu thị trường cho thấy họ không thích mùi mạnh.
Tuy nhiên, phân khúc này được dự đoán sẽ phát triển trong tương lai với ảnh hưởng của toàn cầu hóa và hội nhập văn hóa, và sẽ phát triển hơn nữa với sự phát triển của các sản phẩm nước hoa có mùi thơm nhẹ hơn phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc.
Các sản phẩm khác bao gồm chất khử mùi, sản phẩm làm rụng lông (tẩy lông) và sản phẩm làm rụng lông (mọc tóc), ước tính chiếm khoảng 5,3% doanh thu ngành trong năm 2018.
Phân tích người tiêu dùng về thị trường mỹ phẩm Trung Quốc
Hồ sơ người tiêu dùng: Nữ giới chiếm ưu thế, tập trung ở miền đông và miền nam Trung Quốc.
Ở một mức độ nào đó, người tiêu dùng mỹ phẩm và thị trường chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc khác với những người khác. Xét về giới tính, người tiêu dùng nữ Trung Quốc đã đóng góp phần lớn doanh số bán hàng của thị trường mỹ phẩm ở Trung Quốc. Theo Viện dữ liệu lớn Sina WRD, 64,35% người dùng theo dõi chủ đề mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân là nữ. Cụ thể, nữ giới trong độ tuổi 20-29 chiếm phần lớn giao dịch mua bán với tỷ trọng 36% , tiếp đến là phân khúc nữ giới trong độ tuổi 30-39 với tỷ trọng 26% .
Do phân khúc phụ nữ trong độ tuổi 20-29 tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường mỹ phẩm Trung Quốc, điều này có thể được giải thích là do họ ngày càng lo lắng về sắc đẹp và lão hóa cũng như khả năng chi trả ngày càng tăng của họ. Năm 2028, dự kiến tỷ lệ đóng góp của nữ giới trong độ tuổi 30-39 sẽ cao hơn tỷ lệ đóng góp của nữ giới trong độ tuổi 20-29 và tổng đóng góp của họ sẽ lớn hơn 50% .
Mặt khác, với sự ảnh hưởng của K-Pop và J-pop , nam giới Trung Quốc đang bắt đầu chú ý đến ngoại hình của mình, dẫn đến việc tiêu thụ các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam giới ngày càng tăng. Từ năm 2019 trở đi, trong 3 năm tiếp theo, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng mỹ phẩm dành cho nam giới tại Trung Quốc sẽ đạt 13,5% so với mức 5,8% của toàn cầu.
Xét về vị trí địa lý, doanh số bán hàng của thị trường mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực Đồng bằng sông Châu Giang (Quảng Đông) và Đồng bằng sông Dương Tử ( Giang Tô, Chiết Giang , Thượng Hải). Theo Viện Dữ liệu lớn Sina WRD, người dùng từ các khu vực này có nhiều khả năng theo dõi và đăng thông tin liên quan đến mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân trên nền tảng truyền thông xã hội. Hơn nữa, người ta thấy rằng thị trường mỹ phẩm ở các tỉnh phía đông bắc (tức là Hắc Long Giang và Liêu Ninh ) và miền trung (tức là Tứ Xuyên và An Huy ) Trung Quốc có cơ hội kinh doanh tiềm năng.
Ego Express giúp gì được cho bạn?
Thâm nhập thị trường thương mại điện tử béo bở của Trung Quốc, các thương gia trực tuyến quốc tế có thể thuê đội ngũ của riêng Ego Express để xử lý hàng hóa nhập xuất khẩu Việt Nam – Trung Quốc hay gửi đồ dùng cá nhân đi Trung Quốc giá rẻ.
Ego Expressl có một danh sách đầy đủ các dịch vụ giúp thương nhân có thể dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh sang Trung Quốc:
Thủ tục xuất nhập khẩu mỹ phẩm Trung Quốc
Thực hiện thương mại điện tử
Vận chuyển xuyên biên giới
Vận chuyển tiểu ngạch đi Trung Quốc
Chuyển phát nhanh mỹ phẩm đi Trung Quốc tiết kiệm
Hỗ trợ kết nối hệ thống kho bãi, bảo quản
Truy cập Website: https://egoexpress.vn/ và bảng giá tại đây
Các thương nhân trực tuyến quốc tế có thể để Ego Express lo công việc chuyển phát nhanh đi Malaysia giá rẻ, để họ có thể tập trung vào việc tiếp thị hình ảnh thương hiệu và phát triển kinh doanh. Cơ hội để tăng trưởng kinh doanh ở Malaysia tăng vọt ngay bây giờ! Liên hệ với chúng tôi hôm nay để có được một báo giá!
EGO EXPRESS – THẾ GIỚI TRONG TẦM TAY
Tổng đài CSKH: 0949.068.678 (Hỗ trợ 24/7)