Mở rộng kinh doanh sang một khu vực mới, chủ doanh nghiệp có thể quan tâm nhiều đến các khía cạnh khác như tổng quan thị trường, xu hướng địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp và có thể quên tìm hiểu các yêu cầu pháp lý của khu vực.
Đừng quên rằng, để thiết lập hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở bất kỳ vùng nào của đất nước, người ta cần tuân thủ các quy tắc và quy định khác nhau của một lãnh thổ cụ thể.
Vì vậy, các yêu cầu pháp lý quan trọng nhất của Thái Lan cần chú ý là gì? Trong bài viết này, Boxme sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về nó.
7 Yêu cầu pháp lý của Thái Lan để mở doanh nghiệp mới
Khi nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh ở Thái Lan, quốc gia này mang đến cơ hội trọn đời để mở rộng kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến ở Thái Lan. Tuy nhiên, có một số quy định và yêu cầu pháp lý do chính phủ đặt ra mà các chủ doanh nghiệp nên xem xét cẩn thận và áp dụng khi mở rộng kinh doanh tại Thái Lan. Điều này đặc biệt đúng đối với các khía cạnh sau:
Cơ cấu doanh nghiệp
Đăng ký – Bước đầu tiên và quan trọng nhất là đăng ký công ty của bạn như một doanh nghiệp thông qua phương tiện điện tử.
Giấy phép – Theo đạo luật về giấy phép kinh doanh nước ngoài, các cổ đông nước ngoài chiếm đa số phải được cấp phép, các điều khoản và điều kiện được áp dụng.
Board of Investment (BOI): các kỹ thuật quảng cáo, nếu thị trường được BOI quảng bá, các sản phẩm và dịch vụ sẽ được cung cấp bởi một số bên thứ ba. Bằng cách xử lý các giao dịch như vậy, nhà điều hành thị trường tạo ra doanh thu từ các giao dịch, không phải mua sắm miễn thuế hay ưu đãi dựa trên thành tích mà cho phép sở hữu 100% đất đai để thực hiện các hoạt động được quảng bá.
Giấy phép điện tử
Giấy phép kinh doanh thương mại điện tử là bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi doanh nghiệp được mở, chủ sở hữu phải xin giấy phép trong vòng 30 ngày.
Nếu trang web hoặc trang truyền thông xã hội của doanh nghiệp đã liệt kê chi tiết quy trình thanh toán và giá cả. Các website này có thể coi là web thương mại điện tử.
Đối với website thương mại điện tử, việc thanh toán điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trên website phải được thực hiện bởi bên thứ ba được ủy quyền hoặc các tổ chức tuân thủ các yêu cầu bảo mật cụ thể. Thỉnh thoảng, ngân hàng trung ương Thái Lan còn được gọi là Ngân hàng Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm thực thi các biện pháp kiểm soát ngày càng chặt chẽ hơn đối với các nhà cung cấp thương mại điện tử để đảm bảo rằng họ tuân thủ.
Đăng ký OCPB
Tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử bắt buộc phải đăng ký với Văn phòng Ban Bảo vệ Người tiêu dùng (OCPB) với tư cách là một doanh nghiệp bán hàng trực tiếp. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ dưới sự ủy quyền của tổ chức Thái Lan. Tất cả các giao dịch điện tử được thực hiện trong trang web thương mại điện tử đang được kiểm tra cẩn thận hàng năm để ngăn chặn mọi gian lận, lừa đảo và rò rỉ quyền riêng tư trên internet.
Theo các yêu cầu pháp lý mới của luật thanh toán điện tử, mỗi tổ chức tài chính sẽ phải báo cáo các giao dịch của tài khoản khách hàng nhận được hơn 3.000 lần chuyển tiền một năm hoặc ít nhất 400 lần chuyển tiền với tổng giá trị ít nhất là 2 triệu THB một năm. hàng năm cho Cục doanh thu của Thái Lan.
Hệ thống thanh toán
PromptPat hỗ trợ thanh toán điện tử qua số điện thoại di động hoặc số Chứng minh nhân dân Thái Lan.
Mã QR được tiêu chuẩn hóa cho phép các phương thức thanh toán riêng biệt cấu thành visa, Mastercard hoặc UnionPay.
Alipay, Apple Pay và Tiền điện tử được sử dụng rộng rãi như một trong những hệ thống thanh toán.
Chấp nhận pháp lý
Một số thỏa thuận và quy tắc thương mại và dân sự sẽ được thừa nhận theo
Đạo luật giao dịch điện (ETA)
Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng
Cơ quan phát triển giao dịch điện tử (ETDA)
Đạo luật tội phạm máy tính
Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia
Những điều này cần được tuân thủ trong khi mở rộng kinh doanh kỹ thuật số ở Thái Lan.
Yêu cầu pháp lý: Thuế
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử không chỉ giới hạn trong khu vực mà trên toàn thế giới. Khách hàng có thể được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Hệ thống thanh toán thường được đặt ở nước ngoài. Lợi thế về thuế và các khu vực pháp lý được quản lý thấp hơn cũng có thể được tìm thấy bên ngoài Thái Lan. Vì vậy, đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới, lợi thế cạnh tranh lớn nhất chính là những lợi ích hấp dẫn.
Giải pháp tốt nhất là Một công ty liên kết ở một khu vực tài phán nước ngoài, có thể giúp tạo ra một giải pháp kinh doanh hiệu quả về thuế và có lợi nhất.
Thuế GTGT
Theo các yêu cầu pháp lý của Thái Lan về hệ thống thuế, hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu có thuế suất VAT gần như bằng 0%.
Các yêu cầu pháp lý như báo cáo thông quan khiến bạn khó có thể hưởng lợi từ thuế suất 0%.
Visa/Giấy phép lao động:
Người nước ngoài làm việc trực tuyến khi đang ở Thái Lan cần có giấy phép lao động. Các quy tắc và quy định tiêu chuẩn áp dụng mà không có đặc quyền cho những người làm việc trực tuyến tập trung vào khách hàng không phải người Thái Lan hoặc trụ sở nước ngoài với tư cách là khách hàng duy nhất. “Chỉ làm mọi việc một cách kín đáo” là thực dụng, nhưng không – và chưa bao giờ – một giải pháp hợp pháp.
Ngay cả những người nước ngoài điều hành doanh nghiệp của họ ở Thái Lan cũng cần có giấy phép lao động.
Các quy tắc và quy định được tiêu chuẩn hóa chủ yếu tập trung vào các khách hàng không phải là người Thái Lan hoặc các trụ sở nước ngoài với tư cách là khách hàng của họ.
Thái Lan thuận tiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên, một số yêu cầu pháp lý là bắt buộc phải được quan tâm. Ngoài ra, công ty luật Bangkok cung cấp các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ toàn diện để tránh hiểu sai bất kỳ khía cạnh pháp lý nào.
II. Kênh Bán Hàng Phổ Biến Ở Thái Lan
Shopee & Lazada
Shopee và Lazada là những thị trường phổ biến nhất ở Thái Lan với rất nhiều cửa hàng trực tuyến mở cửa hàng của họ trên các kênh bán hàng này ở Thái Lan. Hầu hết người Thái mua sản phẩm thông qua nền tảng thị trường này vì chúng có thể được giao dịch dễ dàng và thuận tiện cho cả người bán và người mua.
Nhưng hạn chế là các thương hiệu muốn mở gian hàng trực tuyến để bán hàng trên Shopee và Lazada hay bất kỳ chợ nào có kênh bán hàng tại Thái Lan đều cần sử dụng số ID Thái Lan để xác minh danh tính trước khi mở cửa hàng. Trong trường hợp các doanh nhân nước ngoài muốn mở cửa hàng trên Shopee hoặc Lazada, họ nên có một đối tác ở Thái Lan có thể xác minh danh tính của họ trên nền tảng này.
Sự khác biệt rõ ràng chính giữa người châu Á và người phương Tây là người châu Á thích nói chuyện với thương hiệu trước khi mua hàng.
Trong hai năm qua (2019), Facebook đã tiết lộ rằng người Thái là người dùng phổ biến nhất, đây là số 1 thế giới về mua sắm trực tuyến qua Facebook. Sau đó, Facebook đã phát hành tính năng Facebook Marketplace và phát triển tính năng Facebook Live để hỗ trợ thêm cho thương mại điện tử trên Facebook.
Hơn nữa, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ thu thập đơn hàng tự động dựa trên các bình luận Facebook Live theo thời gian thực. Đây là một minh chứng cho sự phổ biến của thương mại trò chuyện ở Thái Lan
Line / Tài khoản chính thức của Line
Như đã đề cập ở trên, người Thái thường yêu cầu cửa hàng cung cấp thêm thông tin chi tiết về sản phẩm trước khi mua hàng. Một ứng dụng trò chuyện phổ biến khác là Line, ngoài việc là một ứng dụng để trò chuyện trong cuộc sống riêng tư của họ, đây còn là một kênh tạo cơ hội cho bất kỳ thương hiệu nào nói chuyện với người mua hàng.
Mặc dù Line không phải là ứng dụng trò chuyện duy nhất mà còn có nhiều ứng dụng khác đã tham gia vào thị trường Thái Lan, nhưng Line là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trò chuyện đầu tiên tiếp cận thị trường Thái Lan và được người Thái sử dụng nhiều nhất.
Cho đến thời điểm hiện tại, Line là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất ở Thái Lan. Line đã phát triển Official Account cho các cửa hàng để tạo uy tín thương hiệu giống như Official Page của Facebook đồng thời có nhiều tính năng hỗ trợ marketing online và bán hàng hiệu quả trên ứng dụng này.
Nói đến các sản phẩm thời trang, người Thái không thể không nghĩ đến Instagram, mặc dù ứng dụng Instagram chỉ phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên nhưng nhóm đối tượng này lại là những người có sức mua rất lớn. Các sản phẩm được giao dịch chủ yếu trên Instagram sẽ là các mặt hàng thời trang và hầu hết các sản phẩm xu hướng hiện nay. Instagram cũng có các tính năng hỗ trợ thương mại điện tử cho người dùng Thái Lan.
Hơn nữa, người Thái cũng chú ý nhiều hơn đến trang web của các cửa hàng thương hiệu. Nếu bất kỳ thương hiệu nào có trang web cửa hàng, điều đó có thể làm tăng uy tín của thương hiệu và sản phẩm hơn nữa. Tuy nhiên, Nguyên tắc cơ bản của người mua Thái Lan thường là tìm kiếm tên thương hiệu trên Facebook trước khi mua để kiểm tra đánh giá và hoạt động của thương hiệu. Điều này đảm bảo rằng cửa hàng vẫn mở cửa và chắc chắn rằng họ sẽ nhận được sản phẩm sau khi mua hàng.