Hoạt động tối ưu chuỗi cung ứng của Cocacola yêu cầu thương hiệu này tìm kiếm những đối tác chủ yếu tại chính địa phương đó để đảm bảo thời gian, nguyên liệu sản xuất.
Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu của CocaCola Việt Nam cũng không hề dễ dàng. Hiện trên toàn nước ta, công ty này chỉ hợp tác với khoảng hơn 300 nhà cung cấp.
Các công ty “lọt vào tầm ngắm” của CocaCola Việt Nam sẽ được tập tập huấn, cố vấn chuyên sâu từ công ty và VCCI/USABC để đảm bảo sự trơn tru và đảm bảo chất lượng cũng như sản lượng giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng.
1. Sơ đồ chuỗi cung ứng của CocaCola
Theo báo cáo thường niên của Tập đoàn giải khát này, thì Coca Cola có tới 225 đối tác đóng chai trên Toàn thế giới.
Các đối tác này sẽ thực hiện pha chế, tạo thành các sản phẩm từ mẫu cô đặc mà hãng gửi đến những nhà máy.
Sau quá trình pha chế, các sản phẩm sẽ được đóng gói tại chỗ và vận chuyển đến các điểm phân phối ngay tại địa phương & các vùng lân cận.
2. Công đoạn thu mua nguyên liệu
Nguyên vật liệu đầu vào luôn là một khâu vô cùng quan trọng để một công ty có thể đảm bảo quá trình sản xuất đạt chất lượng.
Theo đó, với mỗi nguyên liệu pha chế sản phẩm, CocaCola Việt Nam sẽ tìm cho mình những đối tác uy tín nhất:
Để đảm bảo giá cạnh tranh, công ty CocaCola không công bố công khai nguồn cung cấp của một số nguyên liệu:
- CO2: tạo vị chua, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật
- Màu thực phẩm (Carmel E150d): được làm từ đường tan chảy hay chất hóa học amoniac
- Chất tạo vị chua (Axit photphoric) – E330: 50% axit được dùng để tạo độ chua và là chất bảo quản.
- Caffeine: caffeine tự nhiên lấy từ cà phê, lá trà, hạt cola hoặc caffeine nhân tạo
Đường: Được cung cấp từ Nhà máy đường KCP
Hương vị tự nhiên: Công thức bí mật được cung cấp từ Tập đoàn CocaCola mẹ
Nước: Được cung cấp từ nhà máy nước thuộc địa bàn đặt nhà máy
Lá CocaCola: Được cung cấp bởi công ty chế biến Stepan (bang Illinois, Hoa Kỳ)
Vỏ chai: Công ty trách nhiệm hữu hạn Dynaplast Packaging (Việt Nam) cung cấp
Thùng carton đóng gói: Công ty cổ phần Biên Hòa cung cấp
Mỗi một nhà cung ứng cho CocaCola Việt Nam đều được tuyển chọn kỹ càng trên nhiều tiêu chí: chất lượng sản phẩm, phương thức hoạt động, tình trạng công ty, uy tín với khách hàng,…
3. Hoạt động sản xuất
Tổ chức sản xuất là khâu trung tâm trong chuỗi cung ứng của CocaCola.
Mô hình này được áp dụng như nhau trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo đó, khâu này được cấu thành bởi 2 bộ phận:
The CocaCola Company (TCC) chịu trách nhiệm:
- Sản xuất và cung cấp nước cốt Coca Cola đến các nhà máy trên toàn quốc
- Quảng bá và quản lý thương hiệu
- TCC chịu trách nhiệm 3 chữ P (Price – Product – Promotion)
The CocaCola Bottler (TCB) đóng vai trò:
- Sản xuất thành phẩm
- Dự trữ kho bãi
- Phân phối và cung cấp dịch vụ cho sản phẩm Coca Cola
Theo CocaCola Jouner, năm 2017, Công ty CocaCola Việt Nam có hơn 99% nhân viên là người Việt Nam với khoảng 2.500 người.
Về nơi sản xuất, công ty có 3 nhà máy lớn đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
CocaCola Việt Nam có 100% vốn đầu tư nước ngoài nên các nhà máy lớn tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội hiện tại đều hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ.
4. Khâu vận chuyển thành phẩm
Quá trình phân phối trong chuỗi cung ứng hàng hóa của Coca Cola được điều chỉnh liên tục theo thời gian thực thông qua ứng dụng công nghệ trong việc vận hành.
Các xe tải giao hàng của công ty đều được lắp thiết bị theo dõi hành trình GPS để đạt mục tiêu: các sản phẩm sau khi được sản xuất sẽ tới các điểm phân phối ngay trong vòng 48h.
Thông qua các thống kê được báo cáo hàng ngày, các hoạt động vận tải hàng hóa trong chuỗi cung ứng của CocaCola được tối ưu liên tục, giảm thiểu thời gian sản phẩm đến tay khách hàng.
Để hạn chế nhược điểm khi lượng xe quá lớn cùng với nhiều yêu cầu giao hàng cần được đáp ứng, CocaCola đã triển khai công nghệ tối ưu hóa tuyến đường, chia các lệnh giao hàng vào các thời điểm phù hợp để hạn chế các khung giờ cao điểm.
Việc này không chỉ giảm thiểu tối đa chi phí nhiên liệu tiêu hao, mà còn đem lại sự hài lòng cho các khách hàng/đối tác, tăng thêm uy tín của công ty.
5. Nhà phân phối và bán buôn
Do đặc thù là ngành hàng tiêu dùng nhanh nên sự phân bố các đại lý phân phối/bán buôn trong chuỗi cung ứng của Coca Cola khá dày với khối lượng hàng dự trữ tương đối lớn.
Sản phẩm Coca Cola được cung cấp đến tay người tiêu dùng qua các kênh:
Trực tiếp đưa đến người tiêu dùng
Thông qua nhà bán lẻ đến tay người tiêu dùng
Đưa đến nhà bán sỉ phân phối tới nhà bán lẻ và bán cho người dùng
Từ nhà sản xuất, thông qua đại lý đưa qua nhà bán sỉ, sau đó phân phối tới các nhà bán lẻ để bán cho người tiêu dùng
3 Trung tâm chính:
Có 3 trung tâm phân phối chính thuộc quyền sở hữu của CocaCola Việt Nam, được đặt gần 3 nhà máy sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội để đảm bảo phân phối và phục vụ cho các thị trường là Bắc – Trung – Nam.
Các nhà phân phối/đại lý lớn đa phần là các doanh nghiệp Việt Nam do sự thông thạo về thị trường và mối quan hệ rộng với các nhà bán lẻ, đảm bảo việc phân phối đến mọi khu vực.
Miền Bắc: Công ty TNHH Nguồn Sống Việt (Số 453 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Nhà phân phối nước giải khát CocaCola Vân Vân (Số 76 Trung Văn, Thanh Xuân, Hà Nội),…
Miền Trung: Nhà phân phối nước giải khát CocaCola Thiên Chấn Hưng (651, Nguyễn Tất Thành, Xuân Hà, Thanh Khê, TP Đà Nẵng), Nhà phân phối CocaCola Phúc Thiên Trang (Nguyễn Văn Linh, Hòa Thuận Tây, Hải Châu, TP Đà Nẵng),…
Miền Nam: Nhà phân phối Đặng Khôi (Số 59 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP HCM), Văn phòng Hoàng Cò (Số 37 Phạm Viết Chánh, Phường 19, Q. Bình Thạnh),…
6. Nhà bán lẻ thuộc chuỗi cung ứng của CocaCola
Chuỗi cung ứng của CocaCola đưa sản phẩm kết nối đến tất cả các kênh bán lẻ: nhà hàng, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ,…
Các kênh kể trên là các trung gian tiếp cận gần nhất với người tiêu dùng, thực hiện hoạt động phân phối cơ bản nhưng cũng phải đảm bảo và tuân theo các quy định có sẵn
Với chiến lược đưa hàng hóa đến trực tiếp điểm bán trong vòng 48h đã được nhắc đến ở trên, các sản phẩm của CocaCola luôn được đảm bảo sẵn sàng trên quầy, và hàng hóa cũng liên tục được luân chuyển.
Việc này giúp công ty giảm thiểu chi phí trung gian, đảm bảo chất lượng hàng hóa.
7. Người tiêu dùng
Sản phẩm của CocaCola có đối tượng hướng đến mọi lứa tuổi: trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, cơ quan công sở, các hộ gia đình,…
CocaCola đã nhấn mạnh đến việc gắn kết sản phẩm của mình với mỗi bữa cơm gia đình. Chính điều đó đã góp phần đưa CocaCola trở nên gần gũi với người tiêu dùng hơn bao giờ hết.
Bên cạnh các chiến dịch Marketing, CocaCola còn thực hiện Logistics ngược với hoạt động thu hồi bao bì sản phẩm và sản phẩm.
Quá trình Logistics ngược bao bì sản phẩm được mở ra bởi Chiến lược xây dựng “Chuỗi cung ứng xanh”.
Thực tế, để sản xuất một thành phẩm vỏ chai CocaCola mới sẽ bao gồm 6% nguyên liệu mới được nghiên cứu, 94% thành phẩm cũ ( 30% nguyên liệu từ việc tái chế vỏ chai).
Ngoài những đặc điểm nói trên, Coca Cola còn tuân thủ các nguyên tắc như: hình thành mối quan hệ hợp tác lâu dài; tuân thủ chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như kiểm soát chất lượng chặt chẽ,…
Tất cả những yếu tố kể trên tạo nên sự thành công vang dội của chuỗi cung ứng của Cocaola cho đến ngày hôm nay.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm một số thông tin về chuỗi cung ứng của CocaCola. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các chuỗi cung ứng của các thương hiệu nổi tiếng thì hãy tiếp tục đón xem các bài viết mới từ Ego Express nhé!