Mô hình Chuỗi cung ứng của Acecook – Acecook Supply Chain

Acecook là một trong những công ty thực phẩm đang hoạt động tại thị trường ở Việt Nam có độ phủ ít thương hiệu nào sánh bằng. Các sản phẩm của Acecook có thể dễ dàng được tìm thấy trên bất kì kệ hàng hay cửa tiệm nào khắp nước ta. 

Với nhiều cái tên đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt như mì Hảo Hảo, mì ly Modern hay mì Siukay,…đóng góp cho sự thành công này chắc chắn không thể không nhắc đến chuỗi cung ứng của Acecook.

1. Tổng quan về công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam được đặt nền móng vào ngày 15/12/1993 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995.

Với bản chất là một doanh nghiệp FDI, công ty đã không ngừng phát triển lớn mạnh từ tiền thân là Công ty liên doanh Vifon Acecook (kết quả hợp tác giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., Ltd và Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam Vifon).

Xét về vị trí hiện tại, có thể khẳng định Acecook là một trong những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền có chất lượng cao.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tháng 3/2020, doanh thu Acecook Việt Nam vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so với tháng 2. 

Mỗi ngày, doanh nghiệp này sản xuất tới 400.000-450.000 thùng sản phẩm, tương đương 12-13 triệu gói mì ăn liền.

Với sản phẩm chủ lực là mì ăn liền, Acecook hiện nay đang sở hữu 25 loại mì ăn liền khác nhau. Bên cạnh đó, các sản phẩm khác mà Acecook phát triển bao gồm: bún/phở/miến ăn liền,…

2. Chuỗi cung ứng của Acecook

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng theo hệ thống khép kín: tổng thể các khâu từ nhập nguyên liệu, sản xuất thành phẩm cho tới khâu phân phối, bán lẻ đều được điều hành và quản lý tối ưu.

Chuỗi cung ứng của Acecook hiện tại sở hữu 11 nhà máy với 7 chi nhánh kinh doanh trên Toàn Quốc. Ngoài ra, công ty này có hơn 700 đại lý cấp 1 phân phối rộng khắp cả nước. 

Mô hình về Chuỗi cung ứng Acecook tại Việt Nam
Mô hình về Chuỗi cung ứng Acecook tại Việt Nam

Để tạo ra một chuỗi liên tục và thống nhất, Acecook hợp tác với nhiều đối tác cung cấp dịch vụ Logistics trong việc xây dựng hệ thống quản lý kho, nhân sự, nhà phân phối và quản lý đơn đặt hàng,…

3. Chi tiết về chuỗi cung ứng của Acecook

Ngay dưới đây, Ego Express sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin về các thành tố tạo nên chuỗi cung ứng nói trên nhé.

3.1 Nguồn nguyên liệu đầu vào

Nguồn nguyên liệu đầu vào tại Acecook Việt Nam được quản lý nghiêm ngặt bởi quy trình chặt chẽ. 

Nguyên liệu làm gia vị:

Được làm những từ những nguyên liệu tươi: hành tím, tỏi, ớt, ngò om, ngoài ra còn có các nguyên liệu thật như tôm, thịt, trứng, hải sản,..với nguồn gốc nhập rõ ràng, đảm bảo được các tiêu chuẩn mà công ty đặt ra.

Các nguyên liệu này sau khi được thu mua sẽ đưa vào chiết xuất, sấy khô để tạo nên gói súp, gói dầu và gói rau trong các gói mì.

Nguyên liệu làm vắt mì:

Bột lúa mì được Acecook Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Australia và Canada.

Dầu thực vật là dầu cọ nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia.

Màu được tạo nên từ chiết xuất củ nghệ.

Bên cạnh nhập khẩu từ các thị trường uy tín, Acecook VN còn có nguồn nguyên liệu được cung cấp từ một số doanh nghiệp Việt, tiêu biểu như Công ty Cổ phần Tiến Hưng.

Bao bì đóng gói: 

Là loại chuyên dụng dùng cho thực phẩm, được kiểm soát nghiêm ngặt các chỉ tiêu an toàn sức khỏe, không chỉ sử dụng trong thị trường nội địa mà còn cho cả thị trường Quốc tế.

Sản phẩm bao bì được cung cấp bởi các nhà cung cấp uy tín và đảm bảo tuân thủ theo quy định Cộng đồng chung Châu Âu (Regulation EU No10/2011).

Hệ thống máy móc/công nghệ sản xuất:

Acecook Việt Nam được chuyển giao công nghệ trực tiếp từ Acecook Nhật Bản để đảm bảo đáp ứng được quy trình sản xuất mì ăn liền quy mô lớn

Đây đều là những dây chuyền tự động, sử dụng là các thiết bị kỹ thuật hiện đại và tân tiến.

3.2 Sản xuất thành phẩm

Hơn 11 nhà máy Acecook tại Việt Nam hoạt động theo hệ thống tự động khép kín với quá trình sản xuất được kiểm soát liên tục 24/7 để đảm bảo chất lượng sản xuất luôn đồng nhất.

Từ năm 2008, công ty đã đưa vào áp dụng áp dụng hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP, hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001-2008 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001.

Tuân theo những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế, các sản phẩm không đạt chất lượng sẽ ngay lập tức được lọc ra và loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất.

Đội ngũ nhân viên sản xuất tại Acecook Việt Nam luôn được đào tạo định kỳ để thực hiện chặt chẽ quy trình sản xuất và quản lý, đồng bộ cho mọi địa điểm nhà máy.

3.3 Danh sách các nhà máy Acecook trải dài theo ba miền Bắc-Trung-Nam Việt Nam bao gồm: 

Tại miền Nam: 7 nhà máy

  • 3 nhà máy tại thành phố Hồ Chí Minh
  • 2 nhà máy tại Bình Dương
  • 2 nhà máy tại Vĩnh Long

Tại miền Trung: 1 nhà máy đặt tại Đà Nẵng

Tại miền Bắc: có 3 nhà máy

  • 1 nhà máy tại Hưng Yên
  • 2 nhà máy tại Bắc Ninh 

Với toàn bộ 11 nhà máy trên khắp Việt Nam nhưng Acecook chỉ có duy nhất 1 nhà máy sản xuất gia vị đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi sản xuất, các gói gia vị sẽ được phân phối đến các nhà máy khác để đóng gói cùng với vắt mì.

Sản lượng: Cứ mỗi phút, 1 line sản xuất của nhà máy này cho ra đời 600 gói mì. Theo đó, tổng sản lượng của 11 nhà máy thuộc Acecook Việt Nam hằng năm sẽ đạt khoảng 4,5 tỷ gói mì các loại.

Quy trình: Quy trình sản xuất tại Acecook gồm 12 công đoạn chính từ khâu nguyên liệu đến khâu thành phần.

3.4 Hoạt động phân phối trong chuỗi cung ứng của Acecook

Hệ thống nhà phân phối của công ty Acecook Việt Nam đa dạng, trải dài, trong đó có 7 chi nhánh kinh doanh, trên 700 đại lý cấp 1 được phân bố khắp mọi miền đất nước.

Mạng lưới này được quản lý tập trung bởi các chi nhánh và được phân chia theo địa bàn hoạt động:

  • Trụ sở công ty và văn phòng chính tại quận Tân Phú, Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh miền Bắc: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh
  • Chi nhánh miền Trung: Đà Nẵng
  • Chi nhánh miền Nam: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vĩnh Long

Acecook Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khoảng 3 tỷ gói mì mỗi năm, chiếm hơn 50% thị phần mì ăn liền trong nước ta. 

Để đạt được yêu cầu về phân phối, công ty sử dụng số lượng xe giao hàng lên đến hơn 500 xe/ngày để đảm bảo phân phối ổn định trong chuỗi cung ứng của Acecook, cũng như đảm bảo sản phẩm luôn ở chất lượng tốt nhất.

Hệ thống thông tin điều phối hàng hóa được đưa vào sử dụng để thu thập các thông tin vận hành phương tiện vận tải, lấy đó làm cơ sở cải tiến hoạt động điều phối hàng hóa giúp nâng cao hiệu quả chất xếp hàng hóa và giảm thời gian xe chạy không tải, qua đó tiết giảm được chi phí Logistics.

Các nhà phân phối sẽ có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến các quầy bán lẻ tại các cửa hàng trên toàn quốc. Và với hệ thống bán lẻ trải rộng khắp đóng vai trò quan trọng giúp cho Acecook tiếp cận được với đa dạng khách hàng mục tiêu.

3.5 Hoạt động tiêu thụ trong chuỗi cung ứng của Acecook

Acecook là một trong những công ty tham gia thị trường mì ăn liền sớm nhất tại Việt Nam nên không quá bất ngờ khi sản phẩm của công ty có độ phủ hơn 95% điểm bán lẻ cả nước.

Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ xuất khẩu đến hơn 46 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan,…

Mức độ nhận diện của những sản phẩm của Acecook thường dao động trên 80%. Đặc biệt, nhãn hiệu Hảo Hảo có độ phủ gần như 100%, được xem là thương hiệu mì ăn liền quốc dân tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, thương hiệu này luôn đưa ra các chiến lược phát triển hợp lý để đưa sản phẩm của mình đến

Các đối tượng mục tiêu khác nhau:

Với độ tuổi từ 18-25 đa phần là học sinh sinh viên, Acecook đã cho ra mắt các sản phẩm có hương vị chua cay ngọt, đánh thức vị giác: mì tôm Hảo Hảo, mì Modern, mì SiuKay, mì Lẩu Thái Tôm, mì MaxKay… 

Với độ tuổi 26-30 tuổi, những người là dân văn phòng hay người đã có gia đình, Acecook chú trọng hơn đến dinh dưỡng và giảm thành phần dầu mỡ: mì không chiên Block, mì Udon dành cho những người không ăn được cay.

Khi người tiêu dùng dần hướng đến những lựa chọn tốt cho sức khỏe và lan truyền tin đồn ăn mì tôm nhiều gây ung thư, Acecook nhanh chóng xóa tan tin đồn bằng nhiều hoạt động truyền thông, nghiên cứu chứng minh mì tôm hoàn toàn là một sản phẩm dinh dưỡng nếu người dùng ăn đúng cách. 

Nhằm đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu về dưỡng chất của người dùng, Acecook còn nghiên cứu cho ra nhiều loại mì không chiên, mì bổ sung tinh bột đậu Hà Lan thanh mát,…

Để tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng của Acecook vốn đã cực kỳ chặt chẽ, công ty hiện liên kết với các nền tảng mua sắm trực tuyến như Sendo, Tiki, Lazada. 

Đây là một hướng đi phù hợp với tình thế thị trường, không chỉ giúp đạt mục tiêu truyền thông xóa bỏ tin đồn xấu về mì ăn liền mà còn kích thích nhu cầu tiêu dùng, khuyến khích mua sắm điện tử.

Bài viết liên quan

Bảng giá chuyển phát nhanh đi Nhật Bản (Japan)

EGO Express xin hân hạnh đón chào những đơn hàng chuyển phát nhanh đi Nhật Bản năm 2024 với thật…

Gợi ý Top Món Quà Tết Mỹ sang trọng và đẳng cấp năm 2024

Ai cũng muốn tặng một món quà tết độc đáo, ý nghĩa và thiết thực nhất cho những người quan…

Lựa chọn quà Tết phong cách châu Âu

Sự phát triển kinh tế đã kéo theo hội nhập và những sự tiếp thu phát triển hài hòa văn…