Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo lớn nhất thế giới. Khoảng 70 – 80% sản lượng chanh leo tươi và chế biến của nước ta được xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu chanh leo đạt 172 triệu USD. Riêng 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu các sản phẩm từ chanh leo mang về 89,5 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Các chuyên gia dự báo, trong tương lai gần, chanh leo có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam. Đặc biệt, giống chanh leo tím được thị trường thế giới ưa chuộng dưới dạng quả tươi nhờ sự khác biệt so với giống chanh leo vàng phổ biến tại Nam Mỹ.

Đặc điểm và giá trị của cây chanh leo
Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) có tên khoa học Passiflora edulis, thuộc họ Lạc tiên. Đây là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ và khoáng chất.
Loài cây này không phải bản địa nhưng thích hợp với khí hậu Việt Nam. Chanh leo được đưa vào nước ta từ thời Pháp thuộc. Trước năm 2015, diện tích trồng chủ yếu tập trung tại Lâm Đồng và Đắk Nông.
Đến nay, diện tích trồng chanh leo của Việt Nam đã đạt hơn 12.000 ha, sản lượng khoảng 200.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Đây là một trong 18 loại trái cây của Việt Nam có sản lượng trên 100.000 tấn/năm. Đáng chú ý, cây chanh leo có khả năng cho thu hoạch 3 vụ/năm, giúp tăng hiệu quả sản xuất.
Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo lớn nhất toàn cầu, chỉ xếp sau Brazil, Colombia, Ecuador và Peru. Lợi thế nổi bật của Việt Nam so với nhiều nước khác là khả năng sản xuất quanh năm, trong đó Tây Nguyên chiếm hơn 90% diện tích trồng chanh leo thương mại cả nước.
Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và mở rộng thị trường mới
Tháng 7/2022, chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu thí điểm sang Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho ngành. Đến tháng 4/2025, hai nước đã ký kết Nghị định thư kiểm dịch thực vật, cho phép xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này.
Ngoài Trung Quốc, Mỹ cũng được dự báo sẽ mở cửa cho chanh leo Việt Nam ngay trong năm 2025.
Những năm gần đây, Việt Nam chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo chuỗi liên kết và áp dụng quy trình truy xuất nguồn gốc. Hai giống chanh leo chủ lực hiện nay là chanh leo vàng và chanh leo tím.
Theo các chuyên gia, nhu cầu thị trường quốc tế đang rất cao, nên 80% sản lượng chanh leo của Việt Nam (cả tươi và chế biến) được xuất khẩu.

Tăng trưởng mạnh về xuất khẩu
Số liệu của Cục Hải quan cho thấy, trong vòng 5 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đã tăng hơn 300%, liên tục nằm trong top 10 loại trái cây xuất khẩu có giá trị cao.
Nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, chanh leo Việt Nam được đánh giá có chất lượng hàng đầu thế giới, đáp ứng yêu cầu khắt khe tại các thị trường khó tính như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc…
Bên cạnh quả tươi, các sản phẩm chế biến từ chanh leo như nước ép, siro… cũng đã có mặt tại nhiều quốc gia, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng giá trị và mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người nông dân.
Source: https://cafef.vn/trung-quoc-o-at-thu-mua-mot-san-vat-trieu-usd-cua-viet-nam-nuoc-ta-la-nha-xuat-khau-top-10-the-gioi-188250816082549025.chn
Liên hệ Ego Express để gửi hàng đi Trung Quốc sớm nhất nhé.







