Các cảng biển ở Việt Nam lớn hiện nay

Đất nước ta vẫn luôn tự hào bởi lợi thế bờ biển trải dài hàng nghìn kilomet khúc khuỷu gồm nhiều vũng vịnh là lợi thế lớn cho các ngành hàng hải. 

Cũng không đáng ngạc nhiên khi các cảng biển ở Việt Nam luôn được sự quan tâm đặc biệt đến từ Nhà nước.

Tận dụng được lợi thế mà mẹ thiên nhiên ban tặng, mở rộng và phát triển các cảng biển – vốn là cửa ngõ để xuất nhập khẩu hàng hóa với các nước trên thế giới – chắc chắn sẽ là động lực để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế nước nhà.

1. Cảng Hải Phòng _ Thành phố Hải Phòng

Hiện tại Cảng Hải Phòng là cảng container hiện đại nhất miền Bắc Việt Nam, gồm 5 chi nhánh.

Được người Pháp xây dựng từ năm 1874, cảng đã được mở rộng và nâng cấp với hệ thống mạng tiên tiến, công nghệ thiết bị hiện đại bao gồm 200 camera quan sát cùng hạ tầng quản lý thông tin và nhân sự,… 

Cảng Hải Phòng có vị trí địa lý thuận lợi, luôn đảm bảo độ an toàn và phù hợp cho mục đích vận tải giao dịch thương mại quốc tế.

Là cảng biển có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam

Một số thông số về Cảng Hải Phòng như sau:

  • Khu vực cảng có 21 cầu tàu với tổng chiều dài là 3.567m
  • Độ sâu trước bến từ 7,5m đến 9,4m
  • Tổng diện tích bãi container tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ và Tân Vũ là 712.110m2 
  • Diện tích kho CFS tại cảng Chùa Vẽ là 3.300 m2
  • Cỡ tàu lớn nhất có thể tiếp nhận tại khu chuyển tải Lan Hạ đạt 40.000 DWT và thấp nhất tại bến phao Bạch Đằng với 700 DWT.
  • Cảng biển Hải Phòng đủ năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải từ 100.000 tấn – 150.000 tấn
  • Có khả năng tiếp nhận hàng hóa khoảng 10 triệu tấn/năm, trong đó, chi nhánh Cảng Hoàng Diệu chiếm gần 60% lượng hàng hóa bốc xếp

Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng đang thực hiện dự án đầu tư Cảng Đình Vũ với 5 bến tàu và nâng tải trọng của tàu đến 55.000 DWT.

Tầm nhìn trong tương lai sẽ đạt 100.000 DWT tại Lạch Huyện và đạt các tiêu chí đầu tư về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin.

2. Cảng Vũng Tàu _ Bà Rịa – Vũng Tàu

Cảng Vũng Tàu là một cụm cảng có 4 khu vực:

  • Khu vực bến Cái Mép – Sao Mai Bến Đình
  • Khu vực Phú Mỹ – Mỹ Xuân
  • Khu vực bến Sông Dinh
  • Khu bến Đầm – Côn Đảo

Cụm cảng này bao gồm 10 cảng lớn phục vụ cho nhu cầu thương mại và kinh doanh dầu khí tại miền Đông Nam Bộ Việt Nam. 

Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải đã tiếp nhận thành công tàu Yang Ming Wellhead trọng tải 160.000 tấn, sức chở 14.000 TEU vào cập cảng, chứng tỏ khả năng tiếp nhận và dịch vụ xếp dỡ tàu container của cụm cảng Vũng Tàu nói chung. 

Theo kế hoạch đến năm 2020, ngoài 4 khu vực kể trên, cảng Vũng Tàu sẽ mở rộng thêm 2 khu vực bến tại Long Sơn và Sao Mai – Bến Đình với mục đích phục vụ công nghiệp hóa dầu và vận tải hành khách.

3. Cảng Vân Phong _ Khánh Hòa

Cảng Vân Phong có tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam nhờ vị trí giao thông thuận lợi gần với các tuyến đường quốc tế, có khoảng cách vượt Thái Bình Dương ngắn nhất so với Hongkong và Singapore.

Cảng Vân Phong

Dự án xây dựng cảng Vân Phong tái khởi động từ cuối năm 2009, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2020 trong hai giai đoạn. 

Theo dự kiến, cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam sẽ:

  • Có khả năng tiếp nhận 5 triệu TEU/năm
  • Sở hữu 8 bến cho tàu container có sức chở đến 12.000 TEU 
  • Bao gồm 8 bến cho tàu feeder 
  • Tổng diện tích toàn cảng đạt 405 ha 
  • Tổng chiều dài bến lên đến 5.710m

Hiện nay, cảng Vân Phong đã hoàn thành hai khu bến Mỹ Giang và Dốc Lết. 

4. Cảng Quy Nhơn _ Bình Định

Nằm ở trung tâm thành phố Quy Nhơn, sở hữu điều kiện tự nhiên cũng như vị trí địa lý thuận lợi, cảng Quy Nhơn được nhìn nhận là cảng dẫn đầu trong các cảng khu vực miền Trung:

  • Khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 DWT đến 50.000 DWT
  • Tổng diện tích mặt bằng là 306.568m2 
  • Tổng diện tích kho chiếm 30.732m2 với kho CFS rộng 1.971m2 
  • Diện tích bãi 201.000m2  (bãi chứa container: 48.000 m2)

Trong tương lai, cảng Quy Nhơn dự kiến sẽ được đầu tư khoảng 180 tỉ đồng để nâng cấp luồng chạy tàu có khả năng đón tàu 50000 tấn ra vào cảng an toàn. 

Cảng Quy Nhơn được xác định sẽ trở thành cảng quốc tế sau khi thuộc quyền quản lý đầu tư của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, mở ra cánh cửa phát triển ngành vận tải hàng hải tại vùng Nam Trung Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.

5. Cảng Quảng Ninh _ Quảng Ninh

Cảng Quảng Ninh là cảng biển nước sâu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam, giữ vị trí thứ 2 trong nhóm cảng biển quan trọng phía Bắc Việt Nam, chỉ đứng sau Hải Phòng.

Cảng có tổng diện tích mặt bằng 154.700m2

Tổng diện tích kho đạt 5400m2 và bãi chứa container rộng đến 49000m2.

Khả năng tiếp nhận tại các bến thuộc Cảng Quảng Ninh:

Với các điều kiện thuận lợi được ban tặng và cơ sở vật chất sẵn có, cảng Quảng Ninh không ngừng phát triển, cải tiến công nghệ đồng thời đảm bảo an ninh sát sao nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của mình.

6. Cảng Sài Gòn _ TP Hồ Chí Minh

Cảng Sài Gòn là cảng quốc tế, đóng vai trò chủ chốt kết nối vận tải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành cảng chính của Nam Bộ.

Hệ thống hạ tầng của cảng Sài Gòn:

  • Tổng diện tích mặt bằng là 500.000m2 
  • Bao gồm 5 khu cảng: Hành khách tàu biển; Nhà Rồng Khánh Hội; Tân Thuận; Tân Thuận 2 và Cảng Thép Phú Mỹ 
  • 3.000m cầu tàu, 30 bến phao và 280.000m2 kho bãi

Với vị thế là cửa ngõ hàng hải chính của Việt Nam, bên cạnh đặt cho mình mục tiêu nâng cao tiêu chuẩn, cảng Sài Gòn sẽ phát triển và khai thác cảng nước sâu để trở thành Cảng chiến lược quốc gia ở miền Nam Việt Nam theo phương châm phát triển bền vững.

7. Cảng Cửa Lò _ Nghệ An

Cảng Cửa Lò thuộc cụm cảng Nghệ An và được phê duyệt là cảng container đầu mối quan trọng trong nhóm cảng biển vùng Bắc Trung Bộ.

Cảng có chiều dài bến cảng là 3.020m với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 DWT – 50.000 DWT.

Theo dự tính, cảng Cửa Lò được quy hoạch đến năm 2030 với tầm nhìn mục tiêu trở thành cảng biển quốc tế, tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 10.000 DWT.

Theo đó, Cảng cửa Lò sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Bắc Trung bộ, đồng thời thu hút một phần hàng hóa từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.

8. Cảng Dung Quất _ Quảng Ngãi

Cảng Dung Quất là cảng biển tổng hợp quốc gia của Việt Nam:

Số lượng hàng hóa được bốc xếp hàng năm thông qua Cảng đạt khoảng 0.6 triệu tấn

Số lượng tàu cập cầu trung bình 150 tàu/năm

Thông tin tổng quan về Cảng Dung Quất:

  • Tổng diện tích kho cảng đạt 3.600m2 
  • Bãi cảng diện tích rộng đến 50.000m2
  • Cảng Dung Quất gồm 2 khu bến cảng

Bến số 1 là khu cảng chính ở vịnh Dung Quất có năng lực đón tàu 70.000 DWT sử dụng để phục vụ bốc xếp, vận chuyển toàn bộ hàng hóa thiết bị để xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Bến số 2 ở cửa biển Sa Kỳ có năng lực đón tàu 3.000 DWT, chủ yếu cho nhu cầu vận tải hàng hải địa phương.

Một khu bến cảng tại vịnh Mỹ Hàn trong tương lai sẽ trở thành một phần của cảng Dung Quất theo quy hoạch của Chính phủ.

9. Cảng Chân Mây _ Thừa Thiên – Huế

Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối của nước ta tọa lạc gần hai trung tâm là Huế – Đà Nẵng.

Khả năng tiếp nhận: 

  • Cập bến tàu container hàng hóa với trọng tải 50.000 DWT
  • Khả năng đón tàu du lịch quốc tế có chiều dài đến 362m và dung tích toàn phần đạt 225.282 GRT (được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á)

Cảng Chân Mây ban đầu được xây dựng với Bến số 1 và 2, dự án Bến số 3 đã hoàn thành vào năm 2018. 

Theo quy hoạch, đến năm 2020, cảng Chân Mây có 6 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 1.680m, dự báo lượng hàng qua cảng Chân Mây sẽ đạt 7,4 triệu tấn/năm.

Đến năm 2030, cảng này sẽ có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 2.280 m.

10. Cảng Đà Nẵng _ Đà Nẵng

Cảng Đà Nẵng cũng thuộc nhóm cảng tổng hợp, đầu mối của cả nước, bao gồm ba khu bến: Tiên Sa – Sơn Trà, Liên Chiểu và Thọ Quang

Bến cảng Tiên Sa – Sơn Trà là khu bến chính của Cảng Đà Nẵng có tổng diện tích bãi đạt 178.603m2 và tổng diện tích kho là 14.285m2.

Với mục tiêu là cảng biển hiện đại nhất tại miền Trung Việt Nam, cảng Đà Nẵng đã triển khai dự án đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đến năm 2018:

  • Nâng tải trọng tàu tiếp nhận lên 50.000 DWT và tàu container lên 3000 TEU
  • Thiết lập khu kho bãi trung chuyển với diện tích 30h đến 50ha trong giai đoạn 2015-2020

Trên đây là những thông tin tổng quát nhất về một số cảng biển ở Việt Nam. Nếu bạn có hứng thú với chủ đề Logistics – Vận tải hàng hóa thì hãy đón đọc những bài viết tiếp theo đến từ Ego Express nhé!

Bài viết liên quan

Bảng giá chuyển phát nhanh đi Nhật Bản (Japan)

EGO Express xin hân hạnh đón chào những đơn hàng chuyển phát nhanh đi Nhật Bản năm 2024 với thật…

Gợi ý Top Món Quà Tết Mỹ sang trọng và đẳng cấp năm 2024

Ai cũng muốn tặng một món quà tết độc đáo, ý nghĩa và thiết thực nhất cho những người quan…

Lựa chọn quà Tết phong cách châu Âu

Sự phát triển kinh tế đã kéo theo hội nhập và những sự tiếp thu phát triển hài hòa văn…