Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 7, Hoa Kỳ tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hoa Kỳ – thị trường chủ lực
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 85,12 tỷ USD, tăng 27,9% (tương ứng tăng 18,58 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Thị trường này chiếm tới 32% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, khẳng định vai trò trung tâm trong hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam.
Trung Quốc – thị trường lớn thứ hai
Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 35,02 tỷ USD, tăng 7,8% (tương ứng tăng 2,54 tỷ USD).
Liên minh châu Âu (EU) – vị trí thứ ba
Xuất khẩu sang EU đạt 32,15 tỷ USD, tăng 8,5% (tương ứng tăng 2,52 tỷ USD).
Các thị trường xuất khẩu lớn khác
-
ASEAN: 22,03 tỷ USD, tăng 4,2% (tương ứng tăng 0,88 tỷ USD).
-
Hàn Quốc: 16,29 tỷ USD, tăng 11,9% (tương ứng tăng 1,73 tỷ USD).
-
Nhật Bản: 15,14 tỷ USD, tăng 10,1% (tương ứng tăng 1,39 tỷ USD).
-
Hồng Kông (Trung Quốc): 9,42 tỷ USD, tăng mạnh 33,7% (tương ứng tăng 2,37 tỷ USD).
Như vậy, cả 7 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nhiều thị trường đạt mức tăng trưởng hai con số, phản ánh xu hướng mở rộng và cải thiện mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu.
Tổng quan xuất khẩu cả nước
Tính chung hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 262,46 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, có 30/45 nhóm hàng xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng. Trong đó, 4 nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng trên 30% gồm:
-
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận: tăng 117,6%.
-
Cà phê: tăng 64,9%.
-
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: tăng 41,9%.
-
Sản phẩm từ sắt thép: tăng 30,2%.
Source: https://haiquanonline.com.vn/7-thi-truong-xuat-khau-lon-nhat-tinh-het-thang-7-198612.html







